ยินดีต้อนรับ

โค้ด ยินดีต้อนรับสู่บล็อกของ นางสาวจิราภรณ์ นวลโฉม ค่ะ

วันอังคารที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทิน ครั้งที่4

บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน
วันที่ 28 เดือนพฤษจิกายน  2556
ครั้งที่ 4 กลุ่มเรียน 103 (วันพฤหัสบดีเช้า)
เวลา  08.30-12.20 น.



การเรียนในวันนี้
     
         วันนี้เป็นวันที่อาจารย์ได้นัดหมายให้ออกมานำเสนองานที่แต่ละกลุ่มได้รับมอบหมาย

    กลุ่มที่ 1  เรื่องจำนวนและการดำเนินการ


            สรุปเนื้อหา:  จะเกี่ยวกับจำนวนของปริมาณสิ่งของต่างๆ การดำเนินการที่เป็นการกระทำหรือลำดับขั้นตอนที่สร้างค่าใหม่ขึ้นมาเป็นผลลัพธ์ ส่วนกิจกรรมเป็นการยกตัวอย่างของจำนวนสิ่งของต่างๆ เป็นรูปภาพมาให้นักเรียนนับและมีตัวเลขเฉลย


       กลุ่มที่ 2  เรื่องการวัด

    
               สรุปเนื้อหา:  การวัด ที่เพื่อนได้นำเสนอจะเป็นการหาคำตอบเกี่ยวกับ เวลา ระยะทาง น้ำหนักด้วยการจับเวลา การวัดระยะทางการชั่งน้ำหนักหรือการตวง ซึ่งมีหน่วยที่แน่นอน แต่การวัดที่ใช้สำหรับเด็กอนุบาลต้องไม่มีหน่วย   
      
ภาพตัวอย่าง





      กลุ่มที่ 3 เรื่องพีชคณิต



              สรุปเนื้อหา: พีชคณิต คือ เลขคณิตของสัญลักษณ์ที่ใช้แทนจำนวนตัวเลข คือแทนที่จะหาความสัมพันธ์ระหว่างจำนวนตัวเลข เลขเฉพาะค่าพีชคณิตแสดงความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณใดๆในรูปแบบทั่วไปมากกว่า   โดยไม่จำเป็นต้องทราบค่าปริมาณ เป็นจำนวนเลขเลย การจัดการทางคณิตศาสตร์ได้แก่ การบวก การลบ การคูณ และการหาร   



        กลุ่มที่4 เรื่องเรขาคณิต



         สรุปเนื้อหา: เรขาคณิต หมายถึง คณิตศาสตร์แขนงหนึ่งที่ว่าด้วยการจำแนกประเภท สมบัติ และโครงสร้างของเซตของจุดที่เรียงกันอย่างมีระเบียบตามกฏเกณฑ์ที่กำหนดในรูปทรงต่างๆ เช่น เส้นตรง วงกลม รูปทรงสามเหลี่ยมระนาบ รูปทรงกรวย  เป็นต้น

ภาพตัวอย่าง

           

   

        กลุ่มที่ 5 เรื่องการวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น







      สรุปเนื้อหา: การวิเคราะห์ข้อมูลความน่าจะเป็น คือ การเก็บข้อมูลและการนำเสนอ  เช่น
 - การนำเสนอข้อมูล ในแผนภูมิอย่างง่าย    
      การวิเคราะห์ข้อมูลที่เหมาะสมในชั้นเรียนระดับปฐมวัยคือ การเปรียบเทียบและการประมวลข้อมูล หลายกิจกรรมในชั้นเรียนเกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์ข้อมูล
      





 ความรู้และการนำไปใช้

      จากที่ได้ฟังเพื่อนทุกกลุ่มในการนำเสนองานทำให้เราได้รู้ข้อมูลเกี่ยวกับคณิตศาสตร์สำหรับเด็กเพิ่มมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของ จำนวนและการดำเนินงาน การวัด พีชคณิต เรขาคณิต และการวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น  ทำให้เราสามารถที่จะนำเนื้อหาความรู้ต่างๆ เหล่านี้ไปใช้ในการสอนเด็กปฐมวัยได้อย่างถูกต้องและมีเป็นหลักการ เพราะบางเนื้อหาเราไม่สามารถที่จะค้นหาด้วยตัวเองแต่เมื่อเพื่อนออกมานำเสนอทำให้เราเข้าใจ ได้มากยิ่งขึ้น  
     



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น