บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 28 เดือนพฤษจิกายน 2556
ครั้งที่ 4 กลุ่มเรียน 103 (วันพฤหัสบดีเช้า)
เวลา 08.30-12.20 น.
ครั้งที่ 4 กลุ่มเรียน 103 (วันพฤหัสบดีเช้า)
เวลา 08.30-12.20 น.
การเรียนในวันนี้
วันนี้เป็นวันที่อาจารย์ได้นัดหมายให้ออกมานำเสนองานที่แต่ละกลุ่มได้รับมอบหมาย
กลุ่มที่ 1 เรื่องจำนวนและการดำเนินการ
สรุปเนื้อหา: จะเกี่ยวกับจำนวนของปริมาณสิ่งของต่างๆ การดำเนินการที่เป็นการกระทำหรือลำดับขั้นตอนที่สร้างค่าใหม่ขึ้นมาเป็นผลลัพธ์ ส่วนกิจกรรมเป็นการยกตัวอย่างของจำนวนสิ่งของต่างๆ เป็นรูปภาพมาให้นักเรียนนับและมีตัวเลขเฉลย
กลุ่มที่ 2 เรื่องการวัด
ภาพตัวอย่าง
กลุ่มที่ 3 เรื่องพีชคณิต
สรุปเนื้อหา: พีชคณิต คือ เลขคณิตของสัญลักษณ์ที่ใช้แทนจำนวนตัวเลข คือแทนที่จะหาความสัมพันธ์ระหว่างจำนวนตัวเลข เลขเฉพาะค่าพีชคณิตแสดงความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณใดๆในรูปแบบทั่วไปมากกว่า โดยไม่จำเป็นต้องทราบค่าปริมาณ เป็นจำนวนเลขเลย การจัดการทางคณิตศาสตร์ได้แก่ การบวก การลบ การคูณ และการหาร
กลุ่มที่4 เรื่องเรขาคณิต
สรุปเนื้อหา: เรขาคณิต หมายถึง คณิตศาสตร์แขนงหนึ่งที่ว่าด้วยการจำแนกประเภท สมบัติ และโครงสร้างของเซตของจุดที่เรียงกันอย่างมีระเบียบตามกฏเกณฑ์ที่กำหนดในรูปทรงต่างๆ เช่น เส้นตรง วงกลม รูปทรงสามเหลี่ยมระนาบ รูปทรงกรวย เป็นต้น
ภาพตัวอย่าง
กลุ่มที่ 5 เรื่องการวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
สรุปเนื้อหา: การวิเคราะห์ข้อมูลความน่าจะเป็น คือ การเก็บข้อมูลและการนำเสนอ เช่น
- การนำเสนอข้อมูล ในแผนภูมิอย่างง่าย
การวิเคราะห์ข้อมูลที่เหมาะสมในชั้นเรียนระดับปฐมวัยคือ การเปรียบเทียบและการประมวลข้อมูล หลายกิจกรรมในชั้นเรียนเกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์ข้อมูล
ความรู้และการนำไปใช้
จากที่ได้ฟังเพื่อนทุกกลุ่มในการนำเสนองานทำให้เราได้รู้ข้อมูลเกี่ยวกับคณิตศาสตร์สำหรับเด็กเพิ่มมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของ จำนวนและการดำเนินงาน การวัด พีชคณิต เรขาคณิต และการวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น ทำให้เราสามารถที่จะนำเนื้อหาความรู้ต่างๆ เหล่านี้ไปใช้ในการสอนเด็กปฐมวัยได้อย่างถูกต้องและมีเป็นหลักการ เพราะบางเนื้อหาเราไม่สามารถที่จะค้นหาด้วยตัวเองแต่เมื่อเพื่อนออกมานำเสนอทำให้เราเข้าใจ ได้มากยิ่งขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น